++ Chào mừng các bạn ghé thăm Blog của Group BATTIEN ++ Mong các bạn góp ý để Blog ngày càng phát triển ++

8/2/11

Countdown Valentine's day




Lịch sử của ngày lễ Tình Yêu

Huyền thọai về ngày lễ Tình Yêu được kể lại với nhiều tình tiết khác nhau. Qua dòng thời gian từ thời Trung Cổ, hàng trăm triệu người trên thế giới xúc cảm bởi huyền thọai Valentine mà thêu dệt thành nhiều thiên tình ca trong ngày lễ Tình Yêu. Dù khác nhau về chi tiết, nhưng huyền thọai của Thánh Valentine được biết như sau.

Ông Valentine là một linh mục sống ở Rome (La Mã) vào thế kỷ thứ ba. Trong thời gian đó, La Mã đang dưới sự cai trị Hòang Đế Claudius II. Nhiều người dân La Mã không thích vị hòang đế nầy, ngay cả ông Valentine. Hoàng Đế Claudius muốn có một quân đội hùng mạnh. Ông ta mong muốn có nhiều đàn ông trong nước tự nguyện tham gia quân đội. Trong khi đó, trai tráng không muốn tham gia chiến tranh. Họ không muốn rời bỏ gia đình và vợ con. Vì vậy, không có mấy ai gia nhập quân ngũ. Điều nầy làm cho Hòang Đế Claudius giận dữ. Và điều gì đã xảy ra?

Ông Hòang Đế Claudius có một ý nghĩ điên cuồng là nếu đàn ông không lập gia đình họ sẽ không ngại ngùng mà gia nhập quân đội. Vì thế, Hòang Đế Claudius quyết định cấm không cho trai gái thành hôn nữa. Nhiều người trẻ cho đó là một sắc lệnh tàn độc. Ông Valentine cho rằng đó là một điều phi lý và ông ta chống lại sắc lệnh của Hòang Đế La Mã.

Là một linh mục, và một trong những điều ông Valentine yêu thích làm nhất là: thành hôn cho những cặp trai gái lấy nhau. Mặc dù sau khi hòang đế La Mã đã ra sắc lệnh cấm thành hôn, ông Valentine vẫn làm phép hôn phối cho nhiều người, dĩ nhiên là trong bí mật. Điều cảm động nhất là trong những cuộc cử hành hôn lễ lén lút nầy, người ta tổ chức ở trong những căn phòng nhỏ nơi mà chỉ có đôi uyên ương với đôi nến và ông Valentine. Trong những khi ông Valentine hành lễ hôn phối, đôi uyên ương phải thì thầm trao lời hứa nguyện cho nhau và họ có thể nghe được cả tiếng chân của bọn lính La Mã đang lùng sục bên ngòai.

Vào một đêm nọ, trong khi ông Valentine đang làm lễ kết hôn cho một đôi bạn trẻ, họ nghe tiếng chân lính bước vào nhà, mọi người sợ hãi. May mắn đôi vợ chồng mới cưới chạy thóat được, còn ông thì Valentine bị lính La Mã bắt đi. Ông Valentine bị giam vào ngục và bị tuyên án tử hình vì chống lại sắc lệnh của hòang đế.
Dù trong cảnh ngục tù, ông Valentine vẫn vui tươi, và nhiều điều lạ thường đã xãy ra. Điều đáng nhớ nhất là rất đông dân chúng đến thăm ông Valentine. Họ mang những đóa hoa, những lá thư khích lệ đến cho ông và thảy vào cửa sổ nơi ông Valentine bị giam cầm. Những người đến thăm muốn cho ông Valentine biết rằng, cũng như ông, họ tin vào tình yêu.

Trong những người bạn trẻ mến mộ ông Valentine, có một người là con gái của ông cai tù. Cô ta được phép của bố để đến thăm ông Valentine. Đôi khi họ ngồi bên nhau và nói chuyện hàng giờ. Cô đã giúp Valentine giử vững tinh thần. Cô đồng ý với Valentine rằng ông đã làm đúng khi ông phớt lờ sắc lịnh của nhà vua và giúp những người yêu nhau thành hôn trong bí mật. Khi ngày ông Valentine bị xử hình ông viết lại một bức thư cám ơn lòng tốt, lòng trung thành, và tình bạn của cô con gái ông cai ngục dành cho ông. Trong lá thư nầy người ta tìm thấy câu: “Tình yêu từ Valentine của em!” (Love from your Valentine).

Kể từ ngày ấy, người ta có truyền thống trao đổi lời tỏ tình. Ngày 14 tháng 2 năm 269 A.D, là ngày ông Valentine qua đời, và mỗi năm vào ngày nầy người ta nhớ đến ông Valentine và sự hy sinh của ông. Nhưng điều quan trọng hơn hết, người ta nhớ đến ngày Valentine là ngày của bạn hữu và tình yêu. Và khi nghĩ đến Hòang Đế Claudius, người ta nhớ lại ông hòang đã ngăn trở tình yêu, họ sẽ thấy nực cười – vì ai cũng biết rằng tình yêu không thể bị đánh ngã trước bất cứ một sắc lệnh tàn ác nào. Valentine là tên của một vị linh mục đã hy sinh cho tình yêu, sự hy sinh đó là ý nghĩa của ngày lễ Tình Yêu.

Không có nhận xét nào:

Search in Blog

Loading

Blogger ghé thăm

Locations of Site Visitors Free counters!